Monday, July 23, 2007

ĐỒNG HƯƠNG CANADA CHÀO ĐÓN PHONG TRÀO QUỐC DÂN ĐÒI TRẢ TÊN SÀIGÒN






PHONG TRÀO QUỐC DÂN ĐÒI TRẢ TÊN SÀIGÒN



P.O Box 17-516, Greenlane. Auckland – NEW ZEALAND

P.O Box 91601, Pasadena, CA 91109 – USA

Website: www.saigonforsaigon.org


ĐỒNG HƯƠNG CANADA CHÀO ĐÓN

PHONG TRÀO QUỐC DÂN ĐÒI TRẢ TÊN SÀI GÒN




Montreal, Canada, 22 tháng 7, 2007: "Phải đòi lại tên Sài Gòn để các thế hệ con em sau này biết rằng chúng ta không chấp nhận cái tên mà đảng CSVN áp đặt lên thành phố thân yêu này". Đó là lời phát biểu của GS Trần Gia Phụng trong buổi giới thiệu Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn tại thành phố Toronto, Canada, vào trưa Thứ Bẩy, 21tháng 7, 2007. GS Phụng, tác giả nhiều tác phẩm sử học, trong đó có quyển "Lột trần huyền thoại Hồ Chí Minh", cũng khẳng định "Công cuộc vận động đòi lại tên Sài Gòn vừa có chính nghĩa, vừa hợp thời, nên chắc chắn sẽ đạt đến thành công". Buổi sinh hoạt giới thiệu Phong Trào Sài Gòn với đồng hương tại Toronto diễn ra tại hội trường của Nghiệp Đoàn Công Nhân (CAW) thành phố, qui tụ đông đảo đại diện các tổ chức, đoàn thể, thân hào nhân sĩ địa phương. Nhiều đồng hương từ các thành phố lân cận cũng đã có mặt. Đặc biệt, một số anh chị em trẻ đến từ Detroit cách Toronto hơn 3 tiếng lái xe.

Buổi sinh hoạt bắt đầu lúc 1 giờ chiều với nghi thức chào cờ, mặc niệm và diễn văn khai mạc của Ông Nguyền Văn Tấn, Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH Toronto và cũng là Trưởng Ban Tổ Chức. Tiếp đó, Ông Trương Thái Lai, một nhân sĩ lão thành đã thay mặt đồng hương ngỏ lời chào mừng Linh mục Nguyễn Hữu Lễ và phái đoàn PhongTrào Sài Gòn.


Hình trên: (trái qua phải) Ông Nguyễn Văn Tấn, Ông Trương Thái Lai, Lm Nguyễn Hữu Lễ, Ông Trần Quốc Bảo

Sau phần trình chiếu hình ảnh Sài Gòn và hoạt động của Phong Trào Sài Gòn, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, người khởi xướng và đại diện Phong Trào đã trình bày chủ trương, đường lối của Phong Trào và mục tiêu chiến dịch "Tẩy Trừ Huyền Thoại Giả Trá Hồ Chí Minh" mà Phong Trào phát động trong năm 2007. Tiếp đó, Ông Trần Quốc Bảo, Trưởng Ban Điều Hành của Phong Trào tóm lược đã các hoạt động của Phong Trào từ ngày thành lập 15-01-2006 và dự trù công tác trong năm 2007 và kế tiếp, trong đó kế hoạch thực hiện bộ phim "Sự Thật Về Hồ Chí Minh", vũ khí căn bản của chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ chí Minh".

Trong phần trình bày cảm tưởng, ngoài sử gia Trần Gia Phụng, MC Trần Quốc Thiện đã mời cô Lê Thị Tuyết, một khuôn mặt trẻ tích cực trong các sinh hoạt cộng đồng tại địa phương nói lên cảm nghĩ về Phong Trào. Cô Tuyến đã làm toàn thể hội trường bùi ngùi xúc cảm khi Cô nhắc lại những kỷ niệm thời niên thiếu với Sài Gòn, trong đó hình ảnh bức tượng "Tiếc Thương" của nghĩa trang Quân Đội Biên Hoà.

Với sự điều hợp của Ông Nguyền Văn Tấn, phần thảo luận đã diễn ra sau đó sôi nổi, hào hứng, với các câu hỏi đào sâu về chủ trương, hoạt động của Phong Trào, liên hệ của Phong Trào với công cuộc đấu tranh chung, … Thuyết trình đoàn gồm Linh mục Nguyền Hữu Lễ, Ông Trần Quốc Bảo, và Ông Trương Thái Lai đã trả lời thỏa đáng các thắc mắc với nhiều tràng pháo tay biểu tỏ sự ủng hộ.


Hình trên: Ban Văn Nghệ Hội Cựu Quân Nhân với ca sĩ My My (áo vàng)

Buổi giới thiệu Phong Trào Sài Gòn còn có các tiết mục văn nghệ với chủ đề do các chị trong Hội Cựu Quân Nhân cùng với nữ ca sĩ My My và nhạc sĩ Nguyễn Văn Hoà trình diễn. Các ca khúc về Sài Gòn và quê hương đã được đồng hương nhiệt liệt tán thưởng.

Sinh hoạt kết thúc lúc 4 giờ 30 chiều với ca khúc "Việt Nam, Việt Nam" do toàn thể hội trường đồng ca. Sau đó, hơn 30 đồng hương đã tham dự bữa cơm thân mật tại nhà hàng Đào Viên để chia tay với phái đoàn, trước khi phái đoàn khởi hành trong đêm đi Montreal, cách Toronto hơn 600 cây số.



Và tại Montreal

Buổi giới thiệu Phong Trào tại Montreal, Canada do Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Montreal tổ chức tại ngay trụ sở của Cộng Đồng trên đại lộ Côte-des-Neiges, trung tâm thành phố, khai diễn lúc 2 giờ 30 chiều Chủ Nhật, 22 tháng 7, qui tụ hơn 60 quan khách chọn lọc do Ban Chấp Hành Cộng Đồng đạt thư mời.


Hình trên: Quang cảnh buổi sinh hoạt tại Montreal

Tiếp theo lời chào mừng khai mạc của BS Trần Đình Thắng, Lm Nguyễn Hữu Lễ đã thay mặt phái đoàn Phong Trào Sài Gòn cảm tạ Ban Chấp Hành Cộng Đồng và đồng hương. Sau khi trình bày chủ trương, đường lối, Lm Lễ đã loan báo một "tin mừng" đánh dấu sự lớn mạnh của Phong Trào. Đó là nhóm "Thân Hữu Thanh Niên Yểm Trợ Phong Trào Sài Gòn" vừa mới thanh hình và sẽ tổ chức một buổi sinh hoạt văn nghệ và tâm tình tại San Jose, Bắc Cali, với chủ đề "Sài Gòn, Quê hương và Kỷ niệm" vào Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2007.

Sau phần Ông Trần Quốc Bảo tóm lược hoạt động của Phong Trào và một số quan khách phát biểu ý kiến, buổi sinh hoạt bước qua phần trao đổi với sự tham gia đóng góp ý kiến rất sâu sắc, tích cực và nhiệt tình của cử toạ. Nhiều quan khách đã tình nguyện tham gia "Mạng lưới Đầu cầu" của Phong Trào để tích cực góp sức với Phong Trào, nhiều ý kiến đóng góp cho các công tác của Phong Trào đặc biệt là bộ phim "Sự thật về Hồ Chí Minh"...


Hình trên: (từ trái) BS Trần Đình Thắng, Lm Nguyễn Hữu Lễ, Ông Trần Quốc Bảo

Trong lời phát biểu kết thúc buổi sinh hoạt, BS Trần Đình Thắng, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Montreal, đã tuyên bố Cộng Đồng hoàn toàn ủng hộ Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn và Montreal là "một đầu cầu của Phong Trào để thực hiện tất cả những công tác do Phong Trào chủ xướng".

Buổi sinh hoạt kết húc lúc 5 giờ chiều với một tiệc trà thân mật do Ban Chấp Hành Cộng Đồng khoản đãi.

Montreal là địa điểm cuối cùng trong lịch trình giới thiệu PTSG tại Bắc Mỹ với các buổi giới thiệu tại Hoa Kỳ gồm: Dallas (Texas, 23/6), Houston (Texas, 24/6), Sacramento ( California, 29/6), San Jose (California, 30/6), Hoa Thịnh Đốn (15/7), và tại Canada gồm: Toronto (21/7), Montreal (22/7). Phái đoàn PTSG sẽ tiếp tục thực hiện các buổi giới thiệu PT tại Úc trong các tháng 9 và 10 năm 2007./.

Kim Phượng

Tường trình từ Montreal, Canada