Tuesday, January 02, 2007

BẢN TIN ĐẶC BIỆT


PHONG TRÀO QUỐC DÂN
ĐÒI TRẢ TÊN SÀIGÒN

P.O Box 17-516, Greenlane. Auckland – NEW ZEALAND
P.O Box 91601, Pasadena, CA 91109 – USA
Website: http://www.saigonforsaigon.org/
BẢN TIN ĐẶC BIỆT
Auckland, 3 tháng 1, 2007: "Việc hoàn trả lại tên gọi nguyên thủy của Tổng Giáo Phận Sài Gòn sẽ là niềm an ủi lớn lao cho Cộng Đồng Công Giáo tại Việt Nam và ở hải ngoại." Đó là nhận xét của Đức Giám mục Denis Browne, Giáo Phận HAMILTON và là đương kiêm Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục nước Tân Tây Lan, trong lá thư gửi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI để ủng hộ Thỉnh Nguyện Thư xin Toà Thánh La Mã phục hồi tên Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Trong một đoạn khác của lá thư đề ngày 18 tháng 12 năm 2006, Giám mục Denis Browne đã viết "Theo con được biết vì áp lực chính trị nên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam không thể nào công khai lên tiếng xin hoàn lại tên gọi nguyên thủy của Tổng Giáo Phận Sài Gòn". Ngài cũng đã xác định quan điểm rất minh bạch là "Trong trường hợp đó, con nghĩ rằng những người đang sống trong tự do như chúng con cần phải hỗ trợ cho nguyện vọng này."
Thỉnh Nguyện Thư xin phục hồi tên Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã được chuyển đến Toà Thánh La Mã ngày 22 tháng 12 năm 2006 với 37046 chữ ký của những người ủng hộ. Công cuộc vận động phục hồi tên Tổng Giáo Phận Sài Gòn là một công tác quan trọng của PHONG TRÀO QUỐC DÂN ĐÒI TRẢ TÊN SÀI GÒN. Diễn tiến và kết qủa chiến dịch vận động Thỉnh Nguyện Thư này đã được Phong Trào Sài Gòn công bố trong bản Tường Trình ngày 23 tháng 12 năm 2006.
Trong cuộc phỏng vấn của chương trình phát thanh Tiếng Nói Phục Hưng Việt Nam ngày 28 tháng 12, Linh mục Nguyễn Hữu Lễ, người khởi xướng và là đại diện Phong Trào Sài Gòn cho biết có hai sự kiện đặc biệt rất có ý nghĩa liên quan đến Thỉnh Nguyện Thư; một là có đến 4,628 đồng bào trong nước bất chấp hiểm nguy đã ký tên ủng hộ, và hai là lá thư của Đức Giám mục Denis Browne. Nhận định về lá thư này, Cha Lễ cho biết "... đây là một điều rất đáng cho những người Công giáo Việt Nam nói chung, hàng Giáo Phẩm Việt Nam nói riêng phải suy nghĩ trước hiện tượng một Giám mục ngoại quốc tích cực hỗ trợ cho thỉnh nguyện thư gởi Tòa Thánh để xin phục hồi lại tên Tổng Giáo Phận Sài Gòn".
Dưới đây là phóng ảnh bản chính thư của Đức Giám Mục Denis Browne bằng Anh ngữ và bản dịch tiếng Việt lá thư này./.

GIÁO PHẬN HAMILTON
P.O Box 4353
Hamilton East
Hamilton 2032
New Zealand

Ngày 18 tháng 12 năm 2006
Kính gởi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI
Toà Thánh Vatican
Rôma

Kính thưa Đức Thánh Cha,
Qua cuộc tiếp xúc với Linh mục Andrew Nguyễn Hữu Lễ con được biết có Thỉnh Nguyện Thư được gởi đến để xin Đức Thánh Cha cứu xét và hoàn lại Tổng Giáo phận Sài Gòn trở về tên nguyên thủy thay vì bị đổi là Tổng Giáo Phận Thành phố Hồ Chí Minh.
Con xin viết thư này để hỗ trợ cho nguyện vọng đó và mong rằng sự thay đổi đó sẽ được thực hiện. Việc hoàn trả lại tên gọi nguyên thủy của Tổng Giáo Phận Sài Gòn sẽ là niềm an ủi lớn lao cho Cộng Đồng Công Giáo tại Việt Nam và ở hải ngoại.
Theo con được biết vì áp lực chính trị nên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam không thể nào công khai lên tiếng xin hoàn lại tên gọi nguyên thủy của Tổng Giáo phận Sài Gòn. Trong trường hợp đó, con nghĩ rằng những người đang sống trong tự do như chúng con cần phải hỗ trợ cho nguyện vọng này.
Linh mục Andrew Nguyễn Hữu Lễ làm việc một cách kiên cường tại New Zealand trong vai trò Tuyên Úy của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam. Cha Lễ thực sự không cần phải dấn thân vào vấn đề như vậy, nhưng vì nhận thấy đây là một nguyện vọng rất đáng được sự hỗ trợ mạnh mẽ. Con rất sẵn sàng hỗ trợ cho những cố gắng mà Linh mục Nguyễn Hữu Lễ đang vận động.
Xin Đức Thánh Cha nhận tâm tình con hiếu thảo và vâng phục.

Người anh em trong Chúa Kitô

Denis Browne
GIÁM MỤC HAMILTON