Monday, October 01, 2007

PHONG TRAO QUOC DAN DOI TRA TEN SAIGON DEN VOI DONG HUONG MELBOURNE UC CHAU (Le Thanh - Tuong Trinh tu Melbourne, Uc Chau)

Tru+o+`ng ho+.p ga(.p tro+? nga.i ve^` da.ng chu+~, ta.i Toolbar xin quy' ddo^.c gia? cho.n:

- Select VIEW
- Select ENCODING
- Select UNICODE (UTF-8)


PHONG TRÀO QUỐC DÂN ĐÒI TRẢ TÊN SÀI GÒN ĐẾN VỚI ĐỒNG HƯƠNG MELBOURNE, ÚC CHÂU

Melbourne, Victoria, 29 tháng 9, 2007: "Việc chế độ CS cướp tên Sài Gòn để thay bằng tên Thành phố Hồ Chí Minh chẳng những là hành vi xúc phạm tới văn hóa cổ truyền của dân tộc mà còn là một tội ác gây chia rẻ và hận thù giữa những người Việt Nam với nhau." Đó là lời tuyên bố của Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, người khởi xướng PHONG TRÀO QUỐC DÂN ĐÒI TRẢ TÊN SÀI GÒN (gọi tắt là Phong Trào Sài Gòn) trong buổi giới thiệu Phong Trào và phát động chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" tại Melbourne, tiểu bang Victoria, Úc Châu. Buổi sinh hoạt này diễn ra tại Hội Trường nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, gần trung tâm thành phố vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bẩy, 29 tháng 9, 2007, qui tụ hơn 200 đồng hương, nhiều người đến từ các thành phố cách Melbourne hàng trăm cây số. Trong số quan khách hiện diện, người ta ghi nhận có đông đảo đại diện các tổ chức, hội đoàn, và phóng viên của nhiều cơ quan truyền thông, báo chí Việt ngữ trong vùng.

Sau nghi thức khai mạc, LS Nguyễn Mạnh Thăng, trưởng Ban Tổ Chức mở đầu buổi sinh hoạt với lời chào mừng quan khách và đồng hương tham dự, cùng nói lên tầm quan trọng của công cuộc vận động "Tẩy trừ tên Hồ Chí Minh - Phục Hồi tên Sài Gòn" do PTSG phát động. Tiếp đó, Ông Nguyễn Việt Long, chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân, thay mặt đồng hương tại địa phương ngỏ lời chào mừng phái đoàn Phong Trào Sài Gòn (PTSG). Ông Long cho biết, mặc dù đây là lần đầu tiên Phong Trào chính thức ra mắt tại Victoria, nhưng đông đảo đồng hương tại địa phương đã biết qua về Phong Trào và hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực tranh đấu của Phong Trào.

Phần trình chiếu hình ảnh Sài Gòn qua các giai đoạn lịch sử đã làm cử toạ bùi ngùi nhớ đến một địa danh lịch sử thân thương, và cảnh các huy hiệu của Phong Trào dán tại Sài Gòn đã được nhiều người vỗ tay tán thưởng.

Sau bản nhạc "Ghé bến Sài Gòn" do ca đoàn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đồng ca, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ đã trình bày về Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn và công cuộc vận động "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh". Sau khi nói qua về sự hình thành, chủ trương, đường lối của PT, Lm Lễ xác quyết "Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn là tiếng kêu bộc phát trong lòng dân tộc để phản kháng hành vi bạo ngược của chế độ CSVN đã ngang nhiên cướp đi tên SG thân yêu của dân tộc và thay vào đó cái tên Thành phố Hồ Chí Minh" và cho biết "sự lớn mạnh vững chắc của Phong Trào trong thời gian qua đã chứng tỏ Phong Trào đáp ứng được nguyện vọng thầm kín của đại khối dân tộc".

Về chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh", LM khẳng định muốn phục hồi tên Sài Gòn thì phải tẩy trừ tên HCM, nhưng HCM hiện nay là chỗ dựa của đảng CSVN, là lá chắn để bảo vệ chế độ. Vì vậy tẩy trừ huyền thoại giả trá HCM tức "vạch trần tội ác phản dân tộc của Hồ Chí Minh, từ đó dẫn tới sự sụp đổ chế độ Việt gian công sản" mà bộ phim tài liệu "SỰ THẬT VỀ HCM" PT chuẩn bị thực hiện là vũ khí chính yếu để đánh tan huyền thoại này.

Trong phần kết luận, Lm Lễ đã giơ cao tấm ảnh Bịt Miệng Lm Nguyễn Văn Lý và tuyên bố "Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn xác tín rằng dân tộc Việt Nam không bao giờ có thể cất đầu lên được khi chế độ đã hành xử như thế này đối với những người bất đồng chính kiến còn tồn tại." Bài nói chuyện của Lm Nguyễn Hữu Lễ đã bị ngắt quãng nhiều vì những tràng pháo tay tán thưởng.

Tiếp đó, Ông Trần Quốc Bảo, Trưởng Ban Điều Hành Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn đã trình bày qua về cấu trúc, sự vận hành và các hoạt động của PTSG trong năm 2006. Qua hình thức trình chiếu "powerpoint", Ông cũng đã liệt kê các công tác của Phong Trào trong năm 2007 với Đại Hội Thế Giới kỳ 2 tổ chức tại Paris ngày 13 tháng 5 vừa qua và lịch trình gần 20 buổi tổ chức giới thiệu PT tại các quốc gia trên thế giới, mà Melbourne la chặng gần cuối. Dự án thực hiện bộ phim tài liệu "Sự Thật Về HCM", vũ khí chính yếu của chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh” cũng được Ông Bảo trình bày chi tiết, từ nội dung, hình thức, đến tiến trình thực hiện và cách thức quảng bá.

Trong phần phát biểu cảm tưởng sau đó, Cô Hạ Châu, phụ trách Đài phát thanh "Viễn Xứ", cho biết PTSG đã đánh đúng vào tử huyệt của CSVN khi phát động chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" vì đây là điểm tựa cuối cùng chế độ CS dựa vào để tồn tại. Cô Hạ Châu kêu gọi mọi người hãy tích cực "nhập cuộc" để đẩy mạnh Phong Trào.

Cũng trong phần phát biểu cảm tưởng, Ông Đoàn Việt Trung, Tổng Thư Ký Uỷ Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam, và cũng là cựu chủ tịch Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, đã hoan nghênh nỗ lực của Phong Trào và cho rằng mọi người "bình thường" đều có thể tiếp tay cho Phong Trào , ví dụ duy trì "tên Sài Gòn trong đầu" mình bằng mọi cách, chă?ng hạn đặt tên "Sài Gòn" cho các cơ sở thương mại, v.v...

Buổi sinh hoạt tiếp diễn với phần trao đổi, mà theo Lm Lễ "đây là phần quan trọng nhất của buổi sinh hoạt hôm nay, vì PT cần ý kiến của các đồng hương, kể cả những phê bình thẳng thắn, để chúng ta hiểu nhau, và tìm được con đường hiệu qủa nhất để cùng nhau tiến bước".

Trong gần một giờ sau đó, với sự điều hợp của LS Nguyễn Mạnh Thăng, cử tọa đã nêu nhiều câu hỏi, trình bày các góp ý liên quan đến các lãnh vực như: ý nghĩa huy hiệu Phong Trào, các nguồn tài liệu cho bộ phim tài liệu "Sự thật về HCM", các đối tượng cần phỏng vấn, phương cách quảng bá bộ phim, những khó khăn mà Phong Trào đã đương đầu… Các câu hỏi đã được Linh mục Nguyền Hữu Lễ và Ông Trần Quốc Bảo trả lời thỏa đáng, với nhiều tràng pháo tay nồng nhiệt tán thưởng.

Buổi sinh hoạt giới thiệu PTSG và phát động chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" do các MC Hoàng Chính Đan và Nguyễn Khương Ninh điều hợp, đã kết thúc lúc 5 giờ chiều trong không khí phấn khởi và cởi mở.

Được biết, sau buổi giới thiệu tại Melbourne, phái đoàn PTSG sẽ tiếp tục lịch trình vận động quảng bá PT và phát động chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" tại thành phố Brisbane, tiểu bang Queensland vào Thứ Bẩy, 6 tháng 10, 2007, để kết thúc chuyến công tác khởi đi từ tháng 5 tại các quốc gia Âu Châu, đến Hoa Kỳ và Canada ở Bắc Mỹ, và qua 5 thành phố Úc Châu. Chi tiết các buổi sinh hoạt này được trình bày đầy đủ trong website của Phong Trào: www.saigonforsaigon.org

Lê Thành
Tường trình từ Melbourne, Úc Châu